Cách Đánh giá và Hiện thực hóa Ý tưởng viết App: Cẩm nang A-Z

Cách Đánh giá và Hiện thực hóa Ý tưởng viết App: Cẩm nang A-Z

Có được một ý tưởng viết App xem ra không khó với bạn?

Nhưng dựa vào ý tưởng đó để xây dựng nên một ứng dụng di động thì lại không hề dễ dàng chút nào!

May mắn là tôi đã từng rơi vào hoàn cảnh này trước đây nên có thể chia sẻ kinh nghiệm cho bạn!

Điều tôi muốn nói đến ở đây chính là việc bạn đánh giá và hiện thực ý tưởng.

Đây là việc làm rất cần thiết để đảm bảo rằng việc bạn đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức vào phát triển App mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải là chủ quan cho rằng “ứng dụng của mình thật tuyệt vời”.  Họ lập tức thuê các lập trình viên để triển khai mà bỏ qua việc đánh giá lại ý tưởng.

BSCSoft ở đây để giúp bạn!

Nếu bạn làm theo quy trình mà tôi chia sẻ dưới đây, bạn sẽ giảm thiểu những rủi ro không đáng có để dễ dàng đi đến thành công.

Quan trọng nhất là, bạn học được rằng không phải cứ đổ thật nhiều tiền vào ứng dụng di động là sẽ “auto” thành công.

Đây là những gì bạn cần làm.

Tìm đối tượng người dùng cho ứng dụng

Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm ra ai sẽ sử dụng ứng dụng của bạn.

Mobile App của tôi dành cho tất cả mọi người” dường như không phải là câu trả lời tốt và đúng trong trường hợp này.

Bạn cần thu hẹp đối tượng và nhắm mục tiêu vào một nhóm cụ thể.

Hãy xem xét thống kê sau của Statista về hành vi sử dụng smartphone của các thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ.

hành vi sử dụng smartphone của các thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ.

So với máy tính và máy tính bảng, nhóm người này nói rằng họ không thể sống thiếu điện thoái quá một ngày.

Vì vậy, bạn sẽ phải tìm những số liệu/thống kế như thế này để tìm ra một đối tượng cụ thể cho ứng dụng sắp “ra lò” của mình.

Bạn thậm chí có thể bóc tách những phân khúc thị trường này một cách cụ thể hơn nữa.

Có hàng trăm triệu người có điện thoại thông minh. Điều này không có nghĩa là bạn App bạn làm ra là để dành cho tất cả mọi người.

Thay vào đó, hãy tìm các nhóm và tập khách hàng tiềm năng có nhu cầu cần sử dụng ứng dụng của bạn để giúp họ làm/giải quyết một vấn đề nào đó.

Thật tuyệt vời khi ý tưởng App của bạn có thể làm cho cuộc sống/công việc của người khác trở lên thuận tiện hơn, phải không nào?

Nếu bạn có thể trả lời câu hỏi đó, bạn sẽ đi đúng hướng để đánh giá ý tưởng làm Mobile App của mình.

Đối với những bạn không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi trên thì bạn đừng nóng vội, hãy brainstorm thật kỹ nhé.

Hãy suy nghĩ về các ứng dụng mà mọi người sẽ phải sử dụng nhiều nhất hàng ngày.

Bạn có sử dụng các ứng dụng mobile banking không?

Bạn có sử dụng các ứng dụng mobile banking không?

Điện thoại thông minh là thiết bị ưa thích để bạn thực hiện các giao dịch bởi nó tiện lợi và nhanh chóng hơn việc chúng ta phải ra tận nơi để thực hiện.

Các tổ chức tài chính nhận ra điều này và đó là một trong những lý do tại sao họ phát triển ứng dụng di động cho khách hàng của mình.

JioHealth cũng là một dụ điển hình khác.

Mang công nghệ vào lĩnh vực Y tế, họ đã phát triển một ứng dụng giúp người dùng kết nối với các bác sĩ để việc thăm khám và chăm sóc sức khỏe được diễn ra một cách linh hoạt, tiện lợi nhất.

Nói như vậy để bạn thấy rằng đâu là tập khách hàng mà ứng dụng của bạn muốn “nhắm” tới?

Điều này sẽ làm cho phần còn lại của quá trình đánh giá ý tưởng trở lên dễ dàng hơn nhiều.

Nghiên cứu thị trường

Ngay khi tìm ra khách hàng tiềm năng của mình là ai thì bạn phải nghĩ ngay ra cách để thu hút họ.

Như chúng tôi đã đề cập ở phần trên của bài viết thì bạn phải quan tâm đến việc ứng dụng được làm là để dành cho ai và nó sẽ giúp họ giải quyết vấn đề như thế nào hoặc làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn ra sao.

Bây giờ, bạn phải tìm hiểu xem đối thủ đã có ai giải quyết được vấn đề đó hay chưa HOẶC nếu chưa thì ít nhất là họ cũng đang có ý tưởng làm một ứng dụng giống như bạn.

Trừ khi bạn đang phát triển một ứng dụng thuộc hàng TOP như Snapchat, nếu không thì việc trùng lặp ý tưởng khi phát triển App là điều vẫn có thể xảy ra

Thêm vào đó, bạn sẽ không bao giờ biết được mình có bao nhiêu đối thủ ngoài kia bởi số lượng này là nhiều vô kể.

Nhưng đừng vì thế mà nhụt chí, bạn nhé!

Bất kỳ ngành nghề nào cũng có sự cạnh tranh. Ngành phát triển App cũng vậy! Cơ hội để bạn thành công luôn hiện hữu!

Một phần trong việc nghiên cứu thị trường là định vị bản thân để tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình.

Điều gì làm cho ứng dụng của bạn nổi bật?

Làm thế nào để App của bạn đến được với người dùng?

Bạn sẽ phải làm mình trở lên khác biệt so với vô vàn các ứng dụng hiện có trên AppStore và GooglePlay.

Hiểu cách tối ưu hóa AppStore và GooglePlay mang lại cho bạn lợi thế to lớn.

Ví dụ, hãy xem tác động của việc có từ khóa trong tiêu đề của bạn.

hãy xem tác động của việc có từ khóa trong tiêu đề của bạn.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của một ứng dụng, bao gồm:

  • Đoạn mô tả ngắn về App
  • Xếp hạng
  • Nhận xét
  • Ảnh chụp màn hình
  • Danh mục ứng dụng
  • Biểu tượng
  • Tốc độ tải xuống

Vì vậy, hãy bắt đầu lên kế hoạch cho việc tối ưu này khi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường.

Tiêu đề hoặc từ khóa nào sẽ nói với đối tượng mục tiêu của bạn?

Nếu ứng dụng thuộc loại PWA thì bạn sẽ cần phải biết xem người dùng sẽ truy cập vào trang web ra sao hoặc vị trí – nơi bạn có thể đẩy ứng dụng đến với họ.

Xác định ứng dụng rõ ràng

Đến đây thì bạn đã chọn được đối tượng người dùng và biết cách tiếp cận họ. Giờ là lúc xác định rõ ứng dụng của mình để đi đúng định hướng, mục đích và mục tiêu. Đồng thời, làm tốt điều này cũng sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu cho ứng dụng của mình.

Liệu App của bạn là ứng dụng độc lập hay nó được làm ra là để hỗ trợ cho một hoạt động nào đó của doanh nghiệp?

Ví dụ:

Giả sử bạn đang vận hành một doanh nghiệp thương mại điện tử.

Bạn có thể đặt mục tiêu tăng doanh thu qua mỗi đơn hàng mua qua App HOẶC đây cũng là phương tiện để bạn thu hút khách hàng mới.

Thậm chí là cả hai mục tiêu.

Hay nếu công ty của bạn là start-up thì bạn có thể sử dụng ứng dụng này để quảng bá thương hiệu và biết đâu bạn lại có cơ hội được hợp tác với một tập đoàn lớn.

Bạn phát triển App cho riêng mình hay để bán sau này?

Trên đây là các câu hỏi tình huống giả định khác nhau mà bạn phải trả lời để có tầm nhìn cho tương lai ứng dụng của mình.

Các chức năng của ứng dụng của bạn cũng cần phải rõ ràng.

Nó có phải là game không?

Người dùng có thể kết nối để tương tác với nhau không?

Nó có tính giáo dục không?

Hãy chọn một tính năng chính và theo đuổi nó. Cách này sẽ giúp bạn xác định được mức độ khả thi của ứng dụng khi phát triển.

Đồng thời, nó cũng giúp bạn hạn chế được sự…tham lam của mình khi muốn mang quá nhiều tính năng vào cho App.

Chọn nền tảng (Platform)

Chọn nền tảng cho ứng dụng không đơn giản chút nào.

Bạn phải hiểu được sự khác biệt giữa AppStore của Apple và GooglePlay của Google.

Để bắt đầu, hãy nhìn vào người dùng.

iphone-users-earn-more

Nghiên cứu trên đây cho thấy: Số lượng người dùng Android trên toàn cầu nhiều hơn iOS, song thu nhập của khách hàng dùng iPhone lại cao hơn.

Ngoài ra, việc phát triển ứng dụng Android cũng dễ dàng hơn là iOS. Thêm nữa, việc đưa App lên GooglePlay cũng thuận lợi hơn là so vơi AppStore.

Khi nghiên cứu khách hàng tiềm năng, hãy chú ý đến thiết bị mà họ đang sử dụng:

Ví dụ, nếu tập khách hàng của bạn là một nhóm nhỏ người dùng ở bên ngoài nước Mỹ thì việc làm App iOS thực sự là một sai lầm.

geography-distribution
(Nguồn: android.jlelse.eu)

Bạn thấy không, Android dường như phổ biến trên toàn cầu, với 80% thị phần.

Cách bạn kiếm tiền từ App cũng ảnh hưởng đến platform mà bạn chọn để phát triển ứng dụng.

Nếu bạn muốn tính phí người dùng khi tải xuống ứng dụng của mình thì tốt hơn là nên xây dựng App iOS. Trong khi đó, cách phổ biến để để kiếm tiền từ người dùng Android là thông qua quảng cáo và mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase). Có thể số tiền bạn kiếm được qua hình thức này là không nhiều, nhưng bạn l tiếp cận được nhiều người theo kiểu “tích tiêu thành đại”. Bài viết này của Savvycomsoftware sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức kiếm tiền in-app purchase. Đừng bỏ qua nhé!

Một tùy chọn khác là phát triển cùng lúc cả hai nền tảng. Tuy nhiên, lựa chọn này thường rất tốn kém và không phải công ty nào cũng chịu chi để triển khai.

Một lựa chọn thay thế, hiệu quả hơn về chi phí, là xây dựng một ứng dụng “lai” (Hybrid App). Như tên gọi, loại này có thể hoạt động trên cả thiết bị Apple và Android mà không cần phải viết hai loại code.

Bạn cũng có thể xây dựng ứng dụng PWA nếu bạn chấp nhận được với việc chức năng bị cắt giảm tạm thời cho đến khi cả hai nền tảng bắt kịp với công nghệ hiện tại.

Tạo thương hiệu, tên, nhìn và cảm nhận

Xây dựng thương hiệu rất quan trọng.

Bạn cần tạo ra một bản sắc – đây là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công của công ty bạn.

Ấn tượng đầu tiên mà mọi người có được về doanh nghiệp của bạn sẽ tồn tại trong một thời gian dài, vì vậy bạn cần nghiêm túc thực hiện nó.

Bạn cũng cần phải xem xét biểu tượng của ứng dụng, bảng màu, giao diện, cảm nhận và tông màu phản ánh loại ứng dụng mà bạn đang muốn xây dựng.

Tất cả những điều này sẽ thu hút người dùng mà bạn nhắm đến.

Ví dụ: Giả sử App của bạn dành cho các bạn gái tuổi teen.

Icon của ứng dụng nhất định không thể là hình ảnh đầu lâu với xương chéo rồi.

Thay vào đó, hãy sử dụng tông màu hồng cùng những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương.

Đúng hơn rồi phải không nào?

Bạn không cần phải đợi khi App được phát triển mới làm bước này.

Đúng hơn thì bạn phải có tư duy rõ ràng về thương hiệu trước khi bắt tay vào  ây dựng ứng dụng.

Bằng cách này, bạn có thể bắt đầu quảng cáo ứng dụng với tên và hình ảnh thương hiệu trước khi nó chính thức ra mắt.

Xây dựng thương hiệu rất quan trọng.
Thương hiệu là vấn đề được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. (Nguồn: LinkedIn)

Hãy giữ cho mọi thứ được chuyên nghiệp để thương hiệu có thể tồn tại bền vững và lâu dài cùng doanh nghiệp.

Xây dựng một đội phát triển ứng dụng

Xây dựng ứng dụng là một công việc toàn thời gian.

Bạn sẽ cần đến sự giúp đỡ.

Dưới đây là một số người mà bạn sẽ cần đến nếu muốn thành công:

  • Một (hoặc nhiều) Developer để phát triển ứng dụng
  • Người giúp bạn xây dựng thương hiệu
  • Người giúp bạn lên kế hoạch phát triển doanh nghiệp
  • Nhân viên kinh doanh, giúp bạn kiếm tiền từ App
  • Trưởng nhóm (Leader) nói chung để kết nối các team lại với nhau và báo cáo công việc lại cho bạn.

Bạn không thể biết và làm tốt tất cả mọi việc, do đó, hãy để những người có chuyên môn đảm nhận giúp bạn.

Bạn có thể xây dựng một team ngay tại công ty mà mình đang quản lý (in-house) hoặc thuê ngoài (outsource).  Mỗi một hình thức lại có những ưu điểm và ngược điểm riêng, do đó bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.

Hoạch định chi phí

Xây dựng một ứng dụng khá tốn kém.

Không có một con số cụ thể nào cho câu hỏi “Làm một ứng dụng hết bao nhiêu tiền” mà nhiều người vẫn thắc mắc.

Chi phí làm App

Thông thường, sẽ mất khoảng 250.000 USD và thời gian là 06 tháng để hoàn thiện một App.

Thậm chí, những ứng dụng với độ phức tạp cao có chi phí lên tới triệu đô-la cùng thời gian hàng năm để phát triển.

Vậy nên, bạn phải cân đối được ngân sách cho việc phát triển này, tránh trường hợp đang làm thì hết…tiền.

Ngân sách một phần dành cho việc phát triển, phần còn lại được phân bổ cho các hoạt động “râu ria” khác như marketing, thuế…phí phát sinh khác.

Đến đây, bạn có thể tìm nhà đầu tư để có kinh phí xây dựng App. Hướng dẫn này của VnExpress có thể giúp bạn thành công trong việc tìm được đơn vị sẵn sàng “rót tiền” cho ý tưởng của mình.

Đưa ứng dụng của bạn ra thế giới

Tôi đã nói ngắn gọn về điều này khi thảo luận về việc xây dựng thương hiệu cho ứng dụng của bạn.

Bạn phải bắt đầu quá trình tiếp thị trước khi việc phát triển kết thúc.

Trong trường hợp đã có sẵn một doanh nghiệp thì hãy bắt đầu quảng bá ứng dụng tới khách hàng hiện tại của mình.

Đối với những start-up thì bạn cần làm marketing cho App qua các kênh khác nhau, ví dụ:

  • Thiết lập các trang Fanpage trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram và LinkedIn.
  • Tạo một trang web giới thiệu về App.
  • Thu thập địa chỉ e-mail và triển khai email marketing.
  • Viết thông cáo báo chí (Press Release) để truyền thông về việc ra mắt ứng dụng của bạn. (Ví dụ tham khảo.) Bài viết này của Savvycomsoftware sẽ giúp bạn biết cách viết Press Release “chuẩn” nhất.

Không một ứng dụng nào là hoàn hảo!

Vì vậy, đừng nghĩ rằng tiếp thị App xong là mọi công việc đã kết thúc. Sự thật là bạn cần tiếp tục cập nhật ứng dụng của mình và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng để nó ngày một tốt nhất có thể.

Kết luận,

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều công việc cần phải làm.

Có một ý tưởng là một chuyện, nhưng việc đánh giá nó sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc của bạn.

Hãy suy nghĩ về tất cả các bước mà chúng tôi đã nêu ở trên.

Bạn có đủ tiền, thời gian và nguồn lực để làm tất cả những điều này không?

Bạn cần trợ giúp.

Có những công ty phát triển App chuyên nghiệp có thể giảm bớt một số áp lực cho bạn.

Điều này cho phép bạn đảm bảo nguồn ngân sách và bạn có thể “toàn tâm toàn ý” làm những việc vốn là thế mạnh của mình.

Những bước nào trong quy trình đánh giá mà bạn đã thực hiện để biến App từ ý tưởng thành hiện thực?

Hãy comment và nói cho chúng tôi biết nhé!

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *