Tương lai nghành bán lẻ Việt Nam 2019: Thay đổi để tăng trưởng

(Nguồn: BSCSoft.com.vn) Sự chuyển đổi trong quá trình mua sắm và hành vi mua sắm trong thập kỷ qua đã thay đổi một cách mạnh mẽ. Sự tăng trưởng trong mua sắm trực tuyến, sự thay đổi trong cách suy nghĩ của người tiêu dùng và sự gia tăng của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số cũng mạng xã hội đã dẫn đến một cách tiếp cận chi tiết hơn nữa thông qua việc người ta sẽ mua hàng gì, ở đâu và mua như thế nào?

Sự tiện lợi và tác dụng tuyệt vời của mạng Internet đã mở ra tầm nhìn xuyên quốc cho các nhà bán lẻ, thay đổi trọng tâm của quy trình bán lẻ truyền thống thành một mối quan hệ gắn kết và thuận tiện hơn.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khu vực bán lẻ ở cấp độ toàn cầu và địa phương cùng với đó là các xu hướng xã hội mà sẽ ảnh hưởng sâu sắc về môi trường bán lẻ, một số trong những ảnh hưởng đó là:

  • Sự gia tăng dân số đô thị
  • Những chiếc xe tự lái và ảnh hưởng mà chúng sẽ mang đến trên khía cạnh di chuyển và vận tại
  • Tăng lưu lượng thông tin và vai trò của tất cả các loại phương tiện truyền thông

Sự cần thiết của việc phát triển bền vững hệ sinh thái.

thay-doi-hanh-vi-ban-le
Khách hàng là trung tâm của sự phục vụ. Sự thích thú và trải nghiệm mua sắm hoàn hảo là yếu tố mà các doanh nghiệp cần phải hướng tới, thay vì là hàng hóa như trước đây. (Ảnh: i2c.com.au)

Các nhà bán lẻ phải mang đến sự tương đồng với những thói quen thường xuyên thay đổi của người tiêu dùng. Để làm được điều này, họ phải có kiến thức sâu rộng và đánh giá cao các hành vi người tiêu dùng hiện tại và cách thức hành động trong bối cảnh này. Tính cạnh tranh và các lựa chọn dễ dàng thay thế cho nhau mà người tiêu dùng hiện nay đã buộc các nhà bán lẻ ở lại trong nền kinh tế thuận tiện hiện nay.

Trực tuyến (Online) so với Trực tiếp (Offline)

Trong vài năm gần đây, bán lẻ thông thường đã không thể cạnh tranh được với sự cá nhân hoá và tiện lợi được cung cấp bởi hình thức mua sắm trực tuyến. Với khả năng tiếp cận đến một lượng lớn các khách hàng ở mọi không gian và thời gian, các nhà bán lẻ trực tuyến đã có một lợi thế rất lớn so với các nhà bán lẻ ngoại tuyến.

Có một sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng của thế hệ 8x và 9x – nhừng người vốn yêu thích việc mua sắm tại cửa hàng Online hơn là thực tế. Sự hài lòng ngay lập tức là lý do chính cho sự thay đổi này và các nhà bán lẻ đang đáp lại sự phát triển này bằng cách tạo ra những phòng trưng bày (showroom) có tính tương tác và trải nghiệm thực tế cao. Kết quả là việc làm này đang thấy tác động tích cực đến doanh thu bán hàng. Nhiều nhà bán lẻ ở Hoa Kỳ đã tái xây dựng lại việc bán hàng bằng cách mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời thông qua các phòng trưng bày với những trang thiết bị chuyên dụng.

Khách hàng có thể tắm ở cửa hàng gia đình Pirch ở New York. (Ảnh: The New York Times)

Bằng cách làm trên, Hợp tác Xã Fang Suo ở Thành Đô, Trung Quốc được bình chọn là Cửa hàng bán lẻ tốt nhất thế giới vào năm 2013 – với trọng tâm ban đầu là cung cấp cho người dùng nhiều hơn là một tiệm sách, nó mang lại cho cộng đồng một không gian tập trung có 7.000 đến 20.000 khách hàng mỗi ngày. Fang Suo là một không gian đa chức năng kết hợp một hiệu sách, quán cà phê, gallery, không gian văn hóa, thời trang và thiết kế lưu trữ với nhau trong một môi trường thu hút người tiêu dùng nhưng quan trọng hơn nó cung cấp không gian sáng tạo có liên quan mà người tiêu dùng cảm thấy thoải mái. Tất cả mọi thứ trong Fang Suo được làm bằng vật liệu tự nhiên, như gỗ, tre, đá, sắt, đồng cung cấp cho một không gian thẩm mỹ tự nhiên, một môi trường hoàn hảo cho các mối quan hệ với người tiêu dùng để phát triển.

Bên trong hợp tác xã Fang Suo. (Ảnh: iziretail.com)

Bán lẻ đa kênh Omnichannel

Omnichannel by Magestore
Mô hình bán lẻ đa kênh Omnichannel (Omni channel Retailing) là nơi mà khách hàng có thể tương tác, giao dịch trên tất cả các kênh và các điểm tiếp xúc một cách liền mạch và đồng thời. (Ảnh: Magestore.com)

Kinh nghiệm đa kênh là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đầu tư vào hiện nay. Điều này bao gồm việc có một trang Web, Blog, Facebook, Instagram và Twitter. Họ sử dụng từng nền tảng để tham gia và kết nối với khách hàng. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, khách hàng vẫn thiếu trải nghiệm liền mạch và thông tin nhất quán trên từng kênh này. Bạn có thể có chiến lược tiếp thị di động nổi bật, tham gia các chiến dịch truyền thông xã hội và một trang Web được thiết kế tốt. Nhưng nếu chúng không làm việc cùng nhau, đó sẽ không phải là một chiến lược Omnichannel hiệu quả.

Chiến lược Omnichannel thành công bao gồm 3 yếu tố sau:

  1. Xác nhận: Xác nhận từng xác định các thành viên tham gia riêng biệt.
  2. Cam kết: sự kết hợp của các kênh tiếp xúc với khách hàng nhằm cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể.
  3. Sự phối hợp quản lý trải nghiệm quảng cáo và giao dịch của khách hàng, tận dụng sự kết hợp dữ liệu chuyên sau được thu thập.

Nhãn hàng thời trang Oasis của Anh là một người sử dụng hiệu quả chiến lược Omnichannel, hệ thống này bao gồm một trang Web thương mại điện tử, một ứng dụng di động,và nhiều địa điểm bán hàng khác nhau. Oasis kết hợp các kênh riêng biệt này thực sự hiểu quả qua đó cung cấp cho mọi người một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trong khi đó cũng là cách sắp xếp người tiêu dùng với ‘lối sống’ của thương hiệu.

Oasis cung cấp nhân viên cửa hàng của mình với iPad để cung cấp cho người mua sắm thông tin tại chỗ về tính khả dụng của sản phẩm. Điều này cũng cho phép nhân viên gọi cho khách hàng từ bất cứ nơi nào trong cửa hàng. Và nếu một mặt hàng không có trong kho, nhân viên có thể sử dụng iPad của họ để đặt hàng cho khách hàng. Một dịch vụ tương tự cũng có sẵn cho người mua sắm trực tuyến. Nếu một mặt hàng được gắn mác “hết hàng” trực tuyến, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ‘Tìm kiếm & Gửi’ của Oasis nơi người bán lẻ tìm kiếm các cửa hàng của mình cho sản phẩm và gửi nó cho người mua sắm.

Ngoài ra, Oasis cung cấp các tùy chọn tiện lợi (và miễn phí) khi trả lại các mặt hàng. Bên cạnh việc cho phép mọi người vận chuyển hàng hóa của họ trở lại hoặc trả lại chúng bằng cách đi đến bất kỳ chi nhánh Oasis nào, nhà bán lẻ cũng cung cấp các khoản thu nhập dễ dàng thông qua dịch vụ Collect + cho phép người mua sắm mua sắm qua mạng lưới trên 5.500 điểm giảm tại các cửa hàng địa phương, cửa hàng tạp hoá, cho phép khách hàng trả lại hàng hoá bên ngoài 9 đến 5 giờ bưu điện bình thường. Đây là một liên kết quan trọng giữa cửa hàng bán lẻ truyền thống và thế giới mua sắm trực tuyến tiện lợi. Cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn linh hoạt hơn, tạo nhiều cơ hội để tiếp cận và tiếp tục mối quan hệ giữa nhà bán lẻ và khách hàng.

Oasis-omnichannel
Oasis Seek & Gửi ứng dụng di động. (Ảnh: Multi Channel Merchant)

Công nghệ

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và ảnh hưởng của nó đối với bán lẻ đã rất khó dự đoán. Tuy nhiên, công nghệ hiện tại đã có thể tạo ra các trải nghiệm khách hàng động và tự động. Nhà bán lẻ khổng lồ Tesco đã hợp tác với Samsung trong năm 2011 để giới thiệu các cửa hàng ảo trên các bức tường của các trạm tàu điện ngầm và bến xe buýt tại Hàn Quốc sau khi nhận thấy rằng người đi xe điện “điển hình” của Seoul đã không có thời gian để mua sắm tại cửa hàng Homeplus gần nhất. Tesco đã điều chỉnh cửa hàng của họ cho khách hàng địa phương và nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng.

Một khách hàng sử dụng điện thoại thông minh của họ để quét các cửa hàng ảo. (Ảnh: Lildoremi.org)

Khách hàng tải về ứng dụng Homeplus vào điện thoại thông minh của họ và sau đó sử dụng điện thoại của họ để quét mã QR của sản phẩm họ muốn mua. Khi đơn đặt hàng của họ đã hoàn tất, họ sẽ trả tiền trực tuyến và lên lịch để giao hàng.

Công nghệ được ứng dụng trong các cửa hàng có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để kích hoạt trải nghiệm tại cửa hàng, thu hút người dùng di động, tăng sự tiện lợi cho người mua sắm và nhân viên hoặc quảng bá thương hiệu của một nhà bán lẻ.

Thực tế ảo và thực tế gia tăng

Hai phương tiện này là sự pha trộn giữa kỹ thuật số và thể chất cho phép người mua sắm chuyển đổi liền mạch giữa hai không gian. Thực tế gia tăng sử dụng công nghệ và dữ liệu để tạo ra những trải nghiệm mua sắm theo yêu cầu mà mọi người nhận ra là khác nhau và với những nhu cầu khác nhau.

Công ty mỹ phẩm Charlotte Tilbury đã phát triển một khái niệm ‘gương ảo thuật’, một công cụ bán hàng trang điểm ảo trong cửa hàng, cho phép người dùng thử những kiểu dáng khác nhau được tích hợp trên gương mặt của họ trong vòng 40 giây. Sau đó, họ có thể gửi lựa chọn hình ảnh đến địa chỉ email của họ, sẵn sàng để được giới thiệu sau hoặc chia sẻ về xã hội. Và họ có thể mua sản phẩm, có sẵn từ các nghệ sỹ trang điểm đứng gần đó.

Magic Mirror đang được sử dụng tại cửa hàng Charlotte Tilbury. (Ảnh: Holition.com)

Big Data

Thông tin có ở mọi nơi và trong bối cảnh như vậy việc phân tích, tương quan và diễn giải lại dữ liệu này đã trở thành giá trị kinh tế quan trọng. Big Data là khái niệm nói về việc chiết xuất dữ liệu có ý nghĩa, sâu sắc và hữu ích cung cấp giá trị cho khách hàng. Các công nghệ mới để thu thập và phân tích những dữ liệu khổng lồ này sẽ giúp chúng ta hiểu được thế giới của chúng ta theo những cách mà chúng ta bắt đầu đánh giá cao.

Đối với các nhà bán lẻ, việc sử dụng Big Data có hai mặt.

  • Một là cơ hội để cung cấp trải nghiệm của khách hàng chất lượng cao bằng cách nhanh chóng đáp ứng thông qua các kênh phù hợp với mong muốn của khách hàng.
  • Mặt khác việc sử dụng Big Data là cơ hội để các nhà bán lẻ thu thập và phân tích dữ liệu từ các mẫu duyệt web, phương tiện truyền thông xã hội, dự báo ngành, hồ sơ khách hàng hiện tại để dự đoán xu hướng, chuẩn bị cho nhu cầu khách hàng xác định, tối ưu hóa giá cả và khuyến mãi và theo dõi phân tích thời gian thực và kết quả.

Ứng dụng Big Data là một cuộc cách mạng kỹ thuật số gần như chưa từng có. Đối với bán lẻ nó đại diện cho một sự thay đổi văn hoá theo cách mà các nhà bán lẻ kết nối với người tiêu dùng.

Những chủ đề chính này đang làm thay đổi mối quan hệ giữa các nhà bán lẻ và khách hàng của họ thành sự lựa chọn “lối sống” thay vì được định nghĩa hoàn toàn theo vị trí thực tế cho người mua sắm. các nhà bán lẻ nhỏ lẻ bây giờ có thể có một thương hiệu và sự hiện diện trực tuyến, tạo cho họ một tầm nhìn mà chỉ đơn giản là không thể bằng cách chỉ dựa vào các cửa hàng bán hàng trực tiếp. Tham gia với khách hàng trước và sau khi bán hàng cũng đã thay đổi quá trình bán lẻ và mua hàng.

Khả năng gắn kết khách hàng với thương hiệu hơn là dựa vào chất lượng, giá cả hoặc sự tiện lợi. “Cửa hàng bán lẻ” cũng là một định nghĩa đã được thay đổi, không chỉ người tiêu dùng có thể truy cập vào một vị trí thực tế, mà bây giờ họ có thể và mong đợi trải nghiệm với nhiều giao dịch mua sắm của họ. Bán lẻ giờ không còn lã mỗi vị trí hoặc kênh nữa. Đó là về việc trở thành một tổ chức thích nghi hòa hợp với cuộc sống của khách hàng theo những cách có ý nghĩa. Một trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa, kết nối cao, chỉ có thể đạt được bằng cách có một cơ sở hạ tầng mạng đáng tin cậy, có thể mở rộng và cá nhân để giúp đỡ quá trình này. Tích hợp và liên kết với thương hiệu không chỉ quan trọng, nó là việc phải đạt được!

Tham khảo thêm

  • Bài viết “Imagining the Retail Store of the Future” – bào NYTimes.com
  • Hànhvi mua sắm của Thế hệ trẻ – Người trung niên và Người già – theo Accenture.com

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *